Thứ Năm, 27 tháng 12, 2012

NGƯỜI ĐỜI

Sau tết là mùa lễ chùa chiền. Từ ngày 8 Tết các chùa bắt đầu cúng sao và cúng cầu an cho phật tử và khách đến làm lễ tại chùa.
Tại một ngôi chùa khá được nhiều người đến viếng và dự lễ.
Ngày nào cũng vậy, lễ bắt đầu vào lúc 18g nhưng 17 giờ đã có nhiều người đến để chọn cho mình một chỗ ngồi theo ý. Một việc làm hay.
Chùa khá rộng song buổi lễ nào cũng chật cứng người. Xen lẫn áo lam có rất nhiều áo thun, áo kiểu, quần dài, quần lửng và.... váy. Có vài vị dẫn theo trẻ em (mà trẻ em thì ít chịu ngồi im, huống hồ phải ngồi nhiều giờ gò bó). Nét trang nghiêm bị ảnh hưởng.
Cuối buổi lễ, các thầy phát lộc. Lộc thường là chai nước suối hay quả quýt đã dâng cúng Phật. Có một điều đáng suy nghĩ là từ buổi phát lộc tối 12 tháng Giêng, tất cả các chai nước suối hiệu Lavie đã đều bị bóc hết nhãn (vì bên trong có thẻ cào trúng thưởng). Tất nhiên chỉ người phàm mới làm thế. Phảng phất ưu tư. Lại nữa., rút kinh nghiệm những lần trước phát quà tại một điểm (nên mọi người chen lấn nhau rất mất trật tự, chưa kể có người còn đến nhận lộc mấy lần. Vì ai mà nhớ mặt hết được!!!!), mấy  dịp gần đây, các thầy đến trao lộc tận tay cho từng người. Thế mà vẫn có kẻ ma lanh, sau khi nhận lộc xong vội dấu biến ngay sau lưng và giơ tay xin lộc lần nữa. "Không THAM - SÂN - SI" - Bài thầy dạy đã bị quên lãng.
Giờ tan lễ, cảnh chùa thật nhốn nháo. Người ta chen nhau lên chánh điện để bái lạy; chen nhau tìm giày dép. Nhà chùa luôn kêu gọi mọi người hãy trật tự, không được lấy dép của người khác, không được tự ý lấy lộc trên tháp lễ vật, trên trang thờ. Đôi chỗ còn dán giấy ghi rõ "nước cúng Phật không được tự ý lấy". Ôi buồn. Thì phải xảy ra chuyện rồi mới có lời dặn như thế.
Đến cửa Phật mà còn lấm nhiều bụi trần như thế thì ....
Ôi người đời!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
05:25 16 thg 2 2011

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.