Thứ Sáu, 28 tháng 12, 2012

ĐI QUA MÙA HÈ

Năm học vừa rồi, cô cháu gái của tôi thi môn cuối cùng vào ngày 29/4. Sau những ngày nghỉ lễ, ngày nào cháu cũng phải đến trường theo như thời khóa biểu. Cặp sách vẫn lặc lè từng ấy môn. Thứ 2, 3, 5, 6 có lịch học 2 buổi cũng phải đi đủ cả, nhưng thực chất mỗi ngày đến trường chỉ có chơi, chơi, và chơi. Tuy vậy, "nhất định không được em nào vắng mặt đấy nhé".(Lời cảnh báo của nhà trường)

Tuần đầu tiên được chơi thoải mái, chúng thấy thích lắm. Có đứa chơi game trên điện thoại, có đứa nói chuyện với nhau, có đứa chơi đánh cờ...
Tuần thứ 2 chơi những trò ấy cũng chán, chúng vác nguyên bộ bài vào. Hỏi: dám đánh bài trong trường à? Nó trả lời: thầy cô không có ở đó. Thật hết biết!
Sang tuần thứ 3 thì chúng nó oải thật sự và than vãn: không học mà ngày nào cũng phải lên trường, mệt quá.
Lê lết đến 24/5 thì trường làm lễ bế giảng.
Thế là "Mỗi năm đến hè thì... ta nghỉ hè".
Ấy ấy, đừng tưởng bở.
Cái ngày ấy dường như đã xa, xa lắm rồi. Trẻ con bây giờ làm gì còn có kỳ nghỉ hè thú vị với những chuyến về quê để thăm ông bà, những ngày được vui chơi thỏa thích.
Nhà trường chưa tổng kết năm học đã thấy treo trước cổng tấm băng rôn đỏ nổi bật hàng chữ trắng về chương trình học hè. Ghi tên đăng ký ngay, kẻo hết chỗ !!!!

Hình như bao nhiêu mơ ước, khát khao mà cha mẹ chưa thực hiện được nay như có dịp đều dồn hết vào con cái. Phải cõng trên lưng cái trách nhiệm học thay cha mẹ: nào là học đàn, nào là học vẽ, học toán, học văn, học anh văn, học vi tính, học võ, và cả học.... đánh cờ tướng, những đứa trẻ chẳng còn cái nét ngây thơ như độ tuổi của chúng. Thay vào đó là vẻ mặt đăm chiêu sau cặp kính cận. Thật tội.

Tháng 7 chưa qua đã thấy rục rịch đến trường để học chính thức. Có trường bắt đầu học ngay từ 1/8.
Chẳng hiểu tại sao tới tháng 9 mới khai giảng mà tháng 8 đã phải đi học rồi.
Ngày xưa (lại ngày xưa), vào ngày 5/9, sau hồi trống khai trường, tất cả học sinh trên cả nước mới đồng loạt lên lớp để học bài đầu tiên. Học như thế, nhưng chúng tôi có bao giờ bị thiếu thời gian đâu nhỉ? Cũng chẳng bỏ mất bài nào.

Mùa hè đi qua từ khi nào cũng chẳng hay biết.
Đi học trở lại chưa được một tháng mà đứa nào đứa nấy ngày nào cũng ra rả đọc bài thuộc lòng, làm toán đến tận khuya. Sáng mai lại tất tả, tranh thủ ăn sáng trên chiếc xe mà cha mẹ hoặc ông...xe ôm chở đến trường.

AI CHỞ MÙA HÈ CỦA..... HỌC SINH ĐI ĐÂU?????????
15:37 28 thg 8 2012

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.