Thứ Sáu, 28 tháng 12, 2012

20.000 ĐỒNG VÀ KHÁM BẢO HIỂM Y TẾ

Đau răng. Nhờ ông xã ra "phẹc - ma - xi" khai bệnh .... giùm và mua thuốc về uống. Uống hết thuốc mà răng chẳng hết đau.
Sáng ra, cầm cái thẻ bảo hiểm đi bệnh viện. Cả mấy năm trời "trích đúng, trích đủ số % tiền lương để đóng vào quỹ bảo hiểm", nay thử dùng đến nó xem sao.


Nhìn dòng người đông nườm nượp từ "vòng gửi xe" đã thấy oải. Chẳng biết có khám được không. Thôi kệ, đã đến rồi thì cứ vào.

Hơn một năm nay chẳng lui tới chỗ này nên thấy lạ quá. Bàn hướng dẫn có 1 quyển sổ và 1 cây viết Bic để đấy nhưng người hướng dẫn thì biến đằng nào.
Đứng quan sát một lượt thì thấy trình tự đăng ký khám thế này (áp dụng chung cho cả người có BHYT lẫn người không có BH) :
- Bấm lấy số tự động. kẹp vào sổ. Để vào cái rổ nhựa hình chữ nhật. Chờ
- Khi chờ lần 1, tuyệt đối không được lơ đãng, vì cùng một lúc sẽ có nhiều quầy đọc số và tên bệnh nhân. Nếu không nghe thì sẽ bị qua lượt, chờ thêm thì chỉ có nước xỉu.
 Cô nhân viên (mặc đồ y tế, oai ra phết) cộc lốc: khám gì. Bệnh nhân tự khai bệnh. Rồi cô ta lấy một tấm bìa nhàu nhĩ (vì xoay rất rất nhiều vòng rồi mà lị) cỡ bẳng 4 đốt ngón tay trên đó có ghi mã phòng khám và số thứ tự vào khám ở phòng đó. Chờ tiếp để một người khác nhập dữ liệu vào máy.
- Khi chờ lần 2, phải vòng ra đằng sau để nghe đọc tên ở một quầy khác. Nếu không biết, cứ đứng y chỗ đó thì chờ đến tết Công - gô.
- Nhận sổ, thẻ đến nộp tại phòng cần khám. Chờ lần 3.
Nếu chẳng may rơi vào lúc "giải lao" theo tiêu chuẩn của bác sĩ thì không phải chờ 15 phút theo như quy định đâu nhé. Khi nào "bác" muốn quay lại thì tùy hỉ. Có người phàn nàn: đi cỡ nửa tiếng không hà!!!!!!
Khám xong, đến công đoạn chờ lấy thuốc mới trần ai. Tất cả bệnh nhân của các phòng đều dồn hết vào đây. Người bệnh thì mệt mỏi, người phát thuốc thì cứ tà tà.
Như vậy, nếu không có gì trục trặc (mất lượt, quay lại phòng khám đổi thuốc vì loại vừa kê không còn, đóng phần chênh lệch bảo hiểm, chờ xét nhiệm...) thì mất đúng một buổi.

Quyết định nộp sổ để khám. Bấm lấy số. 857
Lúc này lượng người ở cửa đầu tiên đã vãn bớt.
Cô nhân viên nhận sổ, hỏi: chị có đăng ký khám hẹn giờ không.
Tôi thật thà: không. Mà khám hẹn giờ thì phải làm sao hả chị?
- Chị đóng 20.000 là được, không cần đăng ký trước.
Làm ngay.
Chỉ cần chờ 5 phút để đóng 20.000đồng là đã có thể cẩm sổ đến thẳng phòng cần khám. Liếc lên bảng số tự động ở quầy chờ lần 2 mới thấy nhảy đến số 524.
Hay thật, chỉ cần 20.000đồng là có thể đi trước hơn 200 người.
Khám xong, xếp sổ chờ nhận thuốc mới thấy người ta đọc đến số 792.

Chỉ tốn 20.000 (bằng giá một tô phở vỉa hè) mà được vượt trước (nói thẳng toẹt là chen ngang.... một cách đường đường chính chính) thì chẳng biết nên vui hay buồn.
01:31 4 thg 10 2012 

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.