Thứ Ba, 27 tháng 11, 2018

MƯA MIỀN TRUNG


MƯA MIỀN TRUNG
(Thân gửi chương trình THAY LỜI MUỐN NÓI – Tháng 6/2018)

Hơn 30 năm lập nghiệp phương xa, mỗi năm lại chồng thêm bao khắc khoải nhớ về quê cha đất tổ. Lần nào cũng vậy, nghe cô Cẩm Ly hát  “Mưa chiều Miền Trung” của nhạc sĩ Hồng Xương Long, đến cái đoạn:
“Miền Trung nước lên đau lòng xa rồi người em
Ơi! Quê hương man mác buồn
Chiều miền Trung mưa tím bến sông“
là lòng mình lại nao nao, quá đỗi thương bà con quê nhà (trong đó có những người thân yêu, ruột thịt của mình) và thấy khóe mắt cay cay.
Cũng do giọng cô ca sĩ quá ngọt, còn ca từ thì da diết khó tả.
Bình Định, quê mình, “Miền Trung đất bồi phù sa”, nhưng người dân nơi đây vẫn “gian khổ nhiều đời qua”, bởi mảnh đất này luôn phải hứng chịu nhiều khắc nghiệt của thiên tai, khí hậu. Chưa năm nào có một mùa bình yên trọn vẹn. Hết khô hạn lại bị mưa lũ bủa vây.
Mưa Miền Trung không lãng mạn kiều “lất phất bay bay”, cũng không đỏng đảnh “chợt đến rồi chợt đi”. Đã vào mùa thì mưa cứ dai dẳng, triền miên. Nói như ông bà ta: “mưa thối đất, thối cát”. Đáng lo ngại, kèm theo mưa là lũ. Mưa tiếp mưa, nên lũ chồng lũ. Có khi chỉ qua một đêm, mưa lũ ập về đã cào xới và nhấn chìm toàn bộ cơ nghiệp của cả một đời người tạo dựng; đau lòng hơn là đã cướp đi những mạng sống và phá nát nhiều mái ấm gia đình. Dõi tin qua các phương tiện truyền thông, tâm can mình như bị cào xé vì không thể dửng dưng khi bắt gặp hình ảnh các cụ già run lẩy bẩy ngồi trên nóc nhà mà nước dâng cũng đã mấp mé bàn chân; những ánh mắt đau khổ, tuyệt vọng tìm kiếm người thân mất tích hoặc vẻ mặt thất thần, mệt mỏi do sức tàn sau bao đêm thức trắng, sau bao ngày vật lộn trong sự “phẫn nộ” của thiên nhiên. Và có cả những lo lắng cho những ngày tiếp theo sẽ là “màn trời chiếu đất”, bệnh tật…
Nói về mưa miền Trung, nếu mình không nhắc đến những nghĩa tình sâu nặng của tinh thần “bầu ơi thương lấy bí cùng” thì vô cùng thiếu sót. Sau mỗi trang tin cập nhật tình hình mưa lũ là vô vàn những lời kêu gọi giúp đỡ, cứu trợ, sẻ chia. Cảm động lắm! Giữa cái đói, cái lạnh, cái thiếu thốn, nan nguy… vẫn luôn nồng ấm tình người, thiết tha hướng về Miền Trung, ủng hộ cả vật chất lẫn tinh thần.
Mưa sẽ ngừng. Nước lũ sẽ lui. Những đau thương mất mát rồi cũng dần nguôi. Nhưng mình nghĩ: Mưa_Miền_Trung không phải là chuyện của một thời đã qua, mà còn là chuyện của nhiều năm sau nữa. Làm thế nào để những thảm cảnh mà thiên nhiên gây ra không còn tái diễn luôn là điều day dứt không nguôi.
Miền Trung ơi! Đau đáu một nỗi niềm.

P/S: Mình có một ước muốn nho nhỏ: được nghe cô Cẩm Ly hát “Mưa chiều Miền Trung” tại khán phòng của nhà hát trong chủ đề MƯA. Và mong ước mơ ấy trở thành sự thật. (Hihi)






Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.